Saturday, 24/08/2019 - 09:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 2 Phước Thành

Tổ chức một tiết sinh hoạt lớp có hiệu quả

Nên sử dụng tiết sinh hoạt lớp có hiệu quả

         

      Tiết sinh hoạt lớp có một vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường. Vì từng lớp có mạnh thì nhà trường mới mạnh và ngược lại. Do đó, giáo viên chủ nhiệm được gọi là “cánh tay nối dài” của ban giám hiệu; vì nhà trường không thể bao quát hết mọi hoạt động của học sinh, mà chỉ có chủ nhiệm mới có điều kiện sâu sát với từng HS cụ thể.

     Tổ chức tiết sinh hoạt lớp cuối tuần không phải là điều mới mẻ đối với giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm. Thông thường, giờ sinh hoạt này gồm 3 hoạt động cơ bản: Tổng kết đánh giá hoạt động trong tuần; xây dựng kế hoạch tuần tiếp theo và tổ chức sinh hoạt vui chơi, ca hát, kể chuyện…

 

Tuy nhiên, trên thực tế, các tiết sinh hoạt lớp cuối tuần thường chưa thực sự có hiệu quả và đạt mục tiêu như mong muốn.

Để  tiết sinh hoạt lớp có ý nghĩa và tác dụng thiết thực, sinh động và phong phú hơn, GVCN cần chú ý làm tốt những công tác sau:

1/ Công tác chuẩn bị

Công việc đầu tiên là công tác chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

- Giáo viên cần rà soát nhiệm vụ giáo dục của tháng, của tuần, nắm bắt tình hình hoạt động và học tập của toàn lớp trong tuần.  Đồng thời, trao đổi, định hướng trước với cán bộ lớp về nhiệm vụ của tiết sinh hoạt chuẩn bị thực hiện và kế hoạch tuần tiếp theo (dựa trên chủ điểm tháng).

Về phía học sinh, các tổ trưởng theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ trong tuần làm căn cứ xếp loại thi đua từng thành viên, báo cáo tình hình thực hiện nền nếp của tổ trong tuần.

2/Tổng kết và đánh giá hoạt động trong tuần

Đây là giờ sinh hoạt tự quản, giờ học sinh thực hiện phê và tự phê, tự đánh giá các hoạt động của cá nhân và tập thể trong suốt tuần học.

Người điều khiển lớp là lớp trưởng. Theo trình tự, các tổ trưởng báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ trong tuần làm căn cứ xếp loại thi đua từng thành viên.

Lớp trưởng cho các bạn đóng góp ý kiến về các hoạt động của lớp: Phản ánh đúng sai của quá trình theo dõi của các tổ; những trường hợp sai phạm chưa được báo cáo, các cá nhân cần tuyên dương…

Cuối cùng, lớp trưởng tổng kết. Nội dung tổng kết cần nêu rõ những mặt nổi bật và những khiếm khuyết của tập thể, cá nhân trong lớp. Cuối cùng, đề xuất tuyên dương cá nhân điển hình của lớp cũng như đề xuất phê bình cá nhân vi phạm với giáo viên chủ nhiệm.

Đây là hoạt động quan trọng nhất của tiết sinh hoạt, thể hiện khả năng tự quản của học sinh. Đây cũng là hoạt động khó khăn nhất của tiết sinh hoạt tự quản vì giáo viên chủ nhiệm không điều hành trực tiếp hoạt động này và tâm lý học sinh thường e ngại khi tiến hành phê bình bạn.

3/ Giáo viên chủ nhiệm góp ý, nhận xét, đánh giá

Ở hoạt động này,  giáo viên chủ nhiệm cần đánh giá góp ý phương pháp làm việc của cán bộ lớp, uốn nắn điều chỉnh để rèn luyện kỷ năng tự quản cho lớp;

Cần tuyên dương, động viên kịp thời các học sinh đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần;

Phê bình nhẹ nhàng nhưng cương quyết những cá nhân sai phạm, chây lười, lơ là trong học tập và thiếu tính thần trách nhiệm với tập thể. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng học sinh cá biệt.

Cũng rất quan trọng là thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính thuyết phục, thu hút và ràng buộc học sinh.

4/ Xây dựng kế hoạch tuần học tiếp theo

Ở nội dung này, dựa trên sự định hướng trước của giáo viên chủ nhiệm, nhiệm vụ đặt ra của nhà trường và liên đôi, mục tiêu thi đua rèn luyện, lớp trưởng phác thảo kế hoạch thực hiện bao gồm: Nhiệm vụ phải thực hiện, mục tiêu phấn đấu đạt. Tập thể lớp trao đổi và đi đến phương án thực hiện.

Hiệu quả của mỗi tuần phụ thuộc phần lớn vào kế hoạch đặt ra của tuần trước đó. Kết thúc hoạt động này, lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm cho ý kiến.

5/ Sinh hoạt  ca hát, kể chuyện, trò chơi,…

Để tránh sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm cần định hướng cho lớp có những tiết mục văn nghệ thư giãn như: Hát, kể chuyện vui, tấu hài, những trò chơi nhỏ, đố vui… hoặc thông qua chủ điểm tháng giới thiệu cho HS hiểu biết thêm về ý nghĩa của các ngày lễ lơn trong tháng bằng những hình ảnh, bài hát theo chủ dề, chủ điểm…

Cũng có thể tổ chức tặng quà sinh nhật cho học sinh có ngày sinh thuộc tháng hoặc tuần đang sinh hoạt, đan xen hợp lý, linh hoạt giữa các hoạt động.

Tuy nhiên, muốn làm tốt những nội dung trên, giáo viên chủ nhiệm phải nhiệt tình, năng động, ý thức được tầm quan trọng của tiết sinh hoạt.

                                      Dưới đây là một số hình ảnh sinh hoạt của lớp 1D trong tiết sinh hoạt lớp

   Viết bài:  Đoan Trinh

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 8
Tháng 08 : 122
Năm 2019 : 1.071